Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin du lịch Ba Bể - Bắc Kạn kính chào quý khách Tiếng Việt English

TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH VỚI CÔNG TÁC XÚC TIẾN DU LỊCH TỈNH BẮC KẠN

( Cập nhật lúc: 26/12/2018  )

Trong những gian qua; được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh , đặc biệt là của sở Văn hóa Thể thao và du lịch; các hoạt động thông tin, xúc tiến, quảng bá du lịch đã được triển khai khá tích cực và hiệu quả. Trung tâm đã phát hành nhiều ấn phẩm, tập gấp với nội dung phong phú, hình thức đa dạng như: phát hành quyển Cẩm nang du lịch, tập gấp, đĩa DVD “Ba Bể cảnh tiên” giới thiệu tiềm năng du lịch Bắc Kạn, danh thắng quốc gia đặc biệt Hồ Ba Bể... Những ấn phẩm này được phát hành miễn phí tại các sự kiện, hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịch trong và ngoài nước với mục đích cung cấp thông tin, hình ảnh và phục vụ tra cứu cho khách du lịch.

 

Việc quảng bá du lịch Bắc Kạn trên các phương tiện thông tin đại chúng được quan tâm, chú trọng. Công tác quảng bá qua mạng điện tử cũng được đẩy mạnh thông qua website “dulich.backan.gov.vn” với nhiều thông tin cập nhật, bổ ích giúp du khách nắm bắt nhanh chóng, hiệu quả. Hằng năm, Trung tâm đã viết trên 60 tin, bài giới thiệu về miền đất, văn hóa, con người và du lịch Bắc Kạn để đăng trên cổng thông tin du lịch Bắc Kạn.

 

Cùng với hoạt động quảng bá thông tin, hoạt động xúc tiến du lịch cũng đã được triển khai rộng rãi. Trung tâm đã tham gia nhiều sự kiện  hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh.  Hoạt động quảng bá du lịch có sự kết hợp chặt chẽ giữa quảng bá giá trị di sản văn hóa tỉnh Bắc Kạn gắn với phát triển sản phẩm du lịch, thông qua việc tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch lớn trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Thái Nguyên… Trong đó có một số hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức hội nghị nối các doanh nghiệp, trung tâm lữ hành, thông tin, dịch vụ du lịch năm 2015; trưng bày giới thiệu văn hóa, du lịch Bắc Kạn tại các chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc, chương trình Ngày hội văn hóa, thể thao du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc; tham gia các hoạt động hội thảo, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội (ITE Hà Nội). Tham gia ký kết liên kết phát triển thông tin xúc tiến du lịch với các tỉnh, thành phố và Tổng cục du lịch tổ chức tại Quảng Ninh. Phối hợp với các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh khảo sát các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các mô hình sản phẩm du lịch mới để phục vụ công tác xây dựng sản phẩm du lịch và kết nối tour tuyến du lịch.v.v.

 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong hoạt động xúc tiến du lịch của Bắc Kạn; đã đem lại kết quả đáng khích lệ trong việc thu hút khách du lịch vào địa bàn; có nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tiêu biểu là Dự án đầu tư khai thác tuyến điểm du lịch vườn quốc gia Ba Bể và khu du lịch sinh thái NATURE AND FRESH của Công ty TNHH thương mại và du lịch GREENCANAL Việt Nam với tổng mức đầu tư dự kiến trên 250 tỷ đồng. Đây là hiệu quả đáng mừng cho ngành du lịch của tỉnh Bắc Kạn. Lượng khách đến Bắc Kạn năm sau đều cao hơn năm trước. Đặc biệt là trong năm 2017, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VHTT&DL đã triển khai thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tổ chức thành công Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX và Tuần du lịch Ba Bể - Bắc Kạn; nên lượng khách du lịch đến với tỉnh Bắc Kạn đạt 495.000 lượt người, vượt 10% kế hoạch; tổng doanh thu đạt gần 380 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch. Trong năm 2018, lượng khách du lịch đến tỉnh Bắc Kạn đã đạt ước đạt trên 484500 lượt, đạt 97,8% kế hoạch. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 321 tỷ đồng. Mặt khác, sự phát triển của du lịch còn kéo theo nhiều ngành nghề, dịch vụ phát triển và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ du lịch.

 

Tuy nhiên, công tác thông tin, xúc tiến du lịch vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là:  Việc nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm chỉ đạo và tham mưu đúng mức; chưa có các đợt khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thị trường du lịch Bắc Kạn một cách quy mô và chuyên nghiệp. Hoạt động xúc tiến du lịch chưa có một chiến lược dài hạn, cụ thể cho từng thị trường khách du lịch. Chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến quảng bá cho mỗi giai đoạn và đặc điểm thị trường khách để tổ chức các hoạt động quảng bá phù hợp đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác xúc tiến. Nguồn nhân lực làm công tác xúc tiến du lịch còn thiếu về kinh nghiệm; nhiều cán bộ làm công tác xúc tiến chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ xúc tiến, quảng bá du lịch, marketing du lịch. Sự phối kết hợp giữa các ngành, các doanh nghiệp, tổ chức, các nhân trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Bắc Kạn chưa được đồng bộ. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch chưa chú trọng đến công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm của đơn vị mình.

 

* Để nâng cao hiệu quả  hoạt động công tác thông tin xúc tiến du lịch trong thời gian tới; Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bắc Kạn cần tổ chức thực hiện tốt một số giải pháp như sau:


1- Tiếp tục tham mưu với Sở Văn hóa, thể thao và Du lich để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch dài hạn. Tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài truyền hình TW, địa phương; báo du lịch, tạp chí du lịch, địa phương). Quan tâm đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng...; đồng thời tập trung vào việc bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh; khai thác chương trình du lịch về nguồn, về các điểm di tích lịch sử - cách mạng như ATK Chợ Đồn, đèo Giàng, Phủ Thông… Phục dựng và bảo tồn một số lễ hội, nghề truyền thống và những di sản văn hóa phi vật thể khác, bảo tồn các bản làng còn mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc để xây dựng các chương trình tham quan hấp dẫn, đặc trưng.

 

2- Nghiên cứu, đổi mới thiết kế, maket các ấn phẩm du lịch như: Bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch, đĩa DVD, VCD, bản tin du lịch và đặc biệt là các nội dung hình ảnh trên cổng thông tin điện tử “dulich.backan.gov.vn”; tạo nên sự hấp dẫn và phong phú, dễ tra cứu tìm hiểu, có các đường linh với Trung tâm Thông tin XTDL các tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành lớn trong nước.

 

3- Tích cực, chủ động phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, các di tích lịch sử, các tuor, tuyến điểm, các dịch vụ ăn, ngủ nghỉ, vui chơi, giải trí và các lợi ích của hoạt động du lịch tới cộng đồng dân cư địa phương để công tác phát triển du lịch được hiệu quả và bền vững.

 

4- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch (lưu trú, lữ hành, khách sạn…) tổ chức và tăng cường thực hiện việc quảng bá du lịch của địa phương trên mạng internet, facebook, trang thông tin cá nhân…

 

5- Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản trị, kinh doanh; quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn, nhà nghỉ, Homestay… cho đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành các hoạt động du lịch nhằm nâng cao trình độ và nghiệp vụ về  thiết kế các chương trình du lịch, thiết kế tour, tổ chức các sự kiện, điều hành hướng dẫn viên du lịch; lập các báo cáo kết quả tài chính, lập ra các quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý việc bán sản phẩm du lịch, quản lý việc chế biến thực phẩm, các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và khả năng giao tiếp, đặc biệt đối với khách nước ngoài bằng tiếng anh.

 

6- Đẩy mạnh các chương trình hợp tác phát triển du lịch liên vùng và quốc tế; tăng cường việc hợp tác với các tỉnh trong khu vực, tập trung trọng tâm vào 2 khối hợp tác là khối 6 tỉnh Việt bắc và nhóm 10 tỉnh Đông Bắc bộ; tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác với một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh theo biên bản đã được ký kết và khung kế hoạch hành động hàng năm. Tham gia, phối hợp với các phòng chức năng của Tổng cục Du lịch để xúc tiến, liên kết du lịch với các địa phương và nghiên cứu các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước./.

 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL kiểm tra công tác cải cách hành chình

 

Quảng bá du lịch Bắc Kạn tại Pestival Cồng Chiêng Tây Nguyên


Ảnh Hoa Tam Giác Mạch

Tác giả:  Ngô Vấn
Nguồn: 
Sign In