Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin du lịch Ba Bể - Bắc Kạn kính chào quý khách Tiếng Việt English

PHÁT TRIỂN HOMERSTAY LÀM ĐIỂM NHẤN CHO PHÁT TRIÊN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG BA BỂ.

( Cập nhật lúc: 31/01/2018  )

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Bắc Kạn xác định phát triển du lịch Ba Bể làm điểm nhấn với các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch hang động, di tích lịch sử và du lịch cộng đồng, từ đó sẽ nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

 

Các hoạt động du lịch và dịch vụ ở Ba Bể đã được triển khai trong nhiều năm qua. Thông qua các hoạt động này mà du khách biết đến du lịch Ba Bể nhiều hơn, đồng thời góp phần không nhỏ vào công tác bảo tồn của Vườn quốc gia Ba Bể. Thông qua hoạt động du lịch, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo tồn và quảng bá du lịch Ba Bể, duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với các cơ quan du lịch trong nước. Nhờ các hoạt động du lịch đã hỗ trợ phát triển kinh tế cộng đồng, bằng việc thu hút con em đồng bào các dân tộc nơi đây làm du lịch.

 

Do đó, phát triển du lịch cộng đồng là điều kiện thuận lợi và cũng là cơ hội để Du lịch Bắc Kạn phát triển như: Các homestay gắn liền cảnh quan tự nhiên với cảnh núi rừng hùng vĩ, hồ nước trong xanh, không khí trong lành, tách rời thành phố, người dân địa phương và chủ homestay còn giữ được bản sắc văn hóa bản địa: thật thà, chất phác, thân thiện và nhiệt tình… Kết hợp với các lễ hội truyền thống như: Lễ hội lồng tồng hàng năm, Lễ cúng chùa An Mạ…, bên cạnh đó người dân nơi đây cần cù với chiếc thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể, cần cù với nương, rẫy, ruộng lúa, hoa màu, đánh bắt cá trên hồ... tạo cho du khách có sự trải nghiệm cùng người dân địa phương, giúp du lịch homestay ngày càng có điều kiện phát triển.

 

Với giá cả hợp lý, đã thu hút được khách du lịch, nên homestay tại Ba Bể đã tạo công ăn việc làm và góp phần tăng thu nhập cho người dân. Ý thức của người dân trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương được nâng cao. Ý thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng cũng được cải thiện nhiều. Du khách, đặc biệt là Du khách nước ngoài rất thích thú với loại hình du lịch homestay tại đây, vừa trải nghiệm, vừa sinh hoạt, cùng ăn, cùng ở cùng làm với người dân bản địa.

 

Trên địa bàn Ba Bể hiện có 42 hộ kinh doanh điểm homestay tập trung ở bản Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc thuộc xã Nam Mẫu. Nhiều homestay được đầu tư tương đối đầy đủ tiện nghi như: Homestay M’Linh, Homestay Quỳnh Mai, Homestay Thế Sang… đó là những ngôi nhà hiện có của người dân Tày được xây dựng, chuyển đổi công năng, thoáng mát, tiện nghi, khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài đánh giá cao loại hình du lịch này.

 

Tuy nhiên, thời gian qua loại hình du lịch homestay vẫn còn bất cập, nhiều hạn chế nhất định như: Phần lớn các homestay hiện có đều phát triển theo hướng tự phát của chủ hộ nên có một số vấn đề xảy ra như: việc phục vụ còn đơn giản, thiếu tính chuyên nghiệp, dịch vụ bổ sung cho khách chưa nhiều, đội ngũ lao động chưa được đào tạo qua trường lớp, yếu về trình độ ngoại ngữ... Cũng từ chỗ kinh doanh du lịch tự phát này nên việc khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn cũng như một số vấn đề xã hội bị ảnh hưởng rất lớn.

 

Một số homestay tại địa phương vì chạy theo xu hướng, phát triển quá nhanh nên khiến nó đang mất dần nét đặc sắc: nhiều nhà dân được xây dựng phục vụ du khách tức thời như quán trọ bình dân, thức ăn chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà vệ sinh không đạt chuẩn… dẫn đến phát triển không bền vững. Vốn đầu tư ban đầu lớn và hoàn toàn do người dân địa phương bỏ ra, không có sự tư vấn từ phía chuyên môn, nên hiện tại đa số homestay chưa đạt chuẩn phục vụ khách du lịch theo đúng nghĩa của nó để phù hợp cho du khách nước ngoài. Chưa sử dụng sản vật của địa phương để tạo nét đặc trưng của quê hương.

 

Sự hấp dẫn về lợi ích kinh tế đối với người dân địa phương cũng ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa tại địa phương: người dân bắt chước phong cách, lối sống phương Tây, cuộc sống cư dân địa phương bị xáo trộn, làm phát sinh nhiều ảnh hưởng đến du khách, ảnh hưởng xấu đến môi trường thiên nhiên… Vấn đề khó khăn nhất đối với các hộ gia đình là nguồn khách vì họ chưa thể tiếp cận được với các hoạt động marketing hay chủ động tìm kiếm nguồn khách. Do vậy, việc cung cấp nguồn khách hiện nay phụ thuộc phần lớn vào các công ty lữ hành, bị ép giá dẫn đến giảm chất lượng phục vụ.

 

Việc xúc tiến quảng bá, kết nối các hộ gia đình với các công ty lữ hành hiện nay chưa bền vững, chưa có hợp đồng lâu dài, phụ thuộc chủ yếu vào các mối quan hệ thỏa thuận từng chuyến. Các sản phẩm dịch vụ tại chỗ còn khá nghèo nàn, đơn điệu, trùng lắp....

 

Do vậy việc phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ homestay tại Ba Bể là cần thiết và đặc biệt là coi mô hình này là điểm nhấn cho phát triển du lịch Ba Bể. Xin đề xuất mốt số giải pháp như sau:

 

1. Nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xây dựng chiến lược phát triển loại hình du lịch homestay trong dài hạn tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể. Xác định phát triển homestay là điểm nhấn cho du lịch Ba Bể.

 

2. Thành lập được mô hình quản lý của Bản du lịch cộng đồng như việc thành lập ban quản lý, xây dựng quy chế hoạt động, quy định về thu phí và sử dụng nguồn thu v.v…

 

3. Xây dựng mô hình mẫu du lịch cộng đồng kết hợp Homestay, thiết lập bộ qui chuẩn về du lịch cộng đồng kết hợp Homestay về ăn, ở, vệ sinh, tham quan. Xây dựng các chương trình tour tuyến du lịch và hình ảnh các sản phẩm. Tổ chức hướng dẫn cho từng hộ gia đình thực hiện theo qui chuẩn từng hạng mục: Phòng ngủ , nhà hàng, khu vệ sinh…, tổ chức cho các hộ gia đình tham quan, học tập mô hình du lịch cộng đồng kết hợp Homestay ở những nơi đã thành công để áp dụng. Tổ chức quảng bá bằng nhiều kênh thông tin và thực hiện các chuyến Famtrip khảo sát cho báo chí, các đơn vị lữ hành tìm hiểu sản phẩm tại Ba Bể.

 

4. Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo nâng cao nhận thức, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức cũng như kỹ năng phục vụ khách du lịch cho các hộ gia đình làm dịch vụ homestay phải thường xuyên, liên lục kể cả khi dịch vụ đã đi vào hoạt động.

 

5. Trong việc phát triển dịch vụ homestay, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa “3 nhà”  bao gồm nhà dân, nhà nước và nhà doanh nghiệp. Trong đó, nhà nước giữ  vai  trò  trung  gian  kết  nối  giữa  các  hộ  gia đình cung ứng dịch vụ homestay với các công ty du  lịch.  Ngành  du  lịch  cần  thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa 3 bên để tăng cường mối liên kết hỗ trợ, tạo sự đồng thuận giữa hộ cung ứng dịch vụ du lịch với công ty du lịch; cần phối hợp chặt chẽ với công ty du lịch nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho hoạt động tổ chức du lịch của hộ gia đình nói riêng và ngành du lịch địa phương nói chung; phối hợp chặt chẽ với các hộ tham gia tổ chức du lịch homestay để kịp thời hỗ trợ khi cần  thiết.

 

6. Việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ phụ trợ như hàng lưu niệm, biểu diễn văn nghệ, các dịch vụ trải nghiệm cần phát huy vai trò của chính quyền địa phương bên cạnh sự hỗ trợ của của các ban, ngành, tổ chức khác.

 

Việc phát triển dịch vụ homestay là một hướng đi cho du lịch Ba Bể. Tuy nhiên với những khó khăn, thách thức trước mắt, công việc này cần có sự chung tay giải quyết của cơ quan chuyên môn, các công ty lữ hành và của cả cộng đồng tổ chức dịch vụ du lịch nhằm đưa loại  hình dịch vụ du lịch này ngày càng phát triển góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Ba Bể nói riêng và của tỉnh Bắc Kạn nói chung./.

 

 

Bản du lịch cộng đồng Ba Bể

Tác giả:  Đồng Đăng
Nguồn: 
Sign In